วันศุกร์ที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2556


เชิญท่านเข้ามารับชม
.. พระเครื่อง...ของ
จ.อ.รัฐติพงศ์ เสนีโสด
" ผู้จัดทำเว็บไซต์ " 
... (เพิ่มเติม / ต่อ) .....
ในลำดับที่ 13  ถึง ลำดับที่ 15
 ........ ได้น๊ะครับ ! ......

*****************************************

- [ ลำดับที่ 13 .. ของผมครับ ! .. ]

........... เหรียญ " เสด็จเตี่ย " กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ร.ศ.129 รุ่นหนึ่ง ..... ( ด้านหลังของเหรียญจะเป็รูปของ " หลวงปู่ศุข " พระอาจารย์ของกรมหลวงชุมพรฯ ) เหรียญนี้ผู้จัดทำเว็บไซต์ขอพ่อมาครับ...พ่อผมได้มาจากไหนท่านจำไม่ได้เพราะตอนนี้ท่านอายุมากแล้วก็ประมาณ 70 กว่า ๆ ความจำก็คงหลง ๆ ลืม แต่พ่อผมบอกผมว่าอให้ผมนับถือพระองค์ท่านเอาไว้ให้ดี !
 

Image Hosting by PictureTrail.com



ประวัติความเป็นมาของเหรียญ " เสด็จเตี่ย " รุ่น ร.ศ.129 รุ่นหนึ่ง 

.........
................. ร.ศ. คือตัวย่อของ รัตนโกสินทร์ศก คือนับปีแรกที่สร้างกรุงรัตนโกสินทร์เป็นปี ร.ศ.ที่1 ( ปี พ.ศ. 2325 )  ตามประวัติการสร้าง กรมอู่ฯ ได้จัดทำขึ้นเพื่อแจกให้กับทหารเรือเท่านั้น และได้มีการปลุกเสกทำพิธีที่วัดปราสาทปุญญวาส กทม. นอกจากนี้ยังมีคนกล่าวว่าหลวงปู่ศุขก็ได้เป็นคนปลุกเสกเองด้วย แต่จะที่วัดปราสาทฯ หรือที่วัดมะขามเฒ่า ไม่มีข้อมูลด้านนี้ครับ และหลังจากที่ท่านปลุกเสกเหรียญนี้ได้ไม่นานท่านก็มรณภาพ   ครับเหรียญรุ่นนี้ จึงเป็นเหรียญที่หายากมาก เพราะเป็นรุ่นท้ายๆแล้วที่หลวงปู่ศุขปลุกเสกเอง ประกอบกับว่าทำขึ้นด้วยจำนวนจำกัด จึงไม่เพียงพอกับความต้องการ แต่เหรียญนี้เป็นรุ่นแรกๆ ที่มีการสร้างเหรียญกรมหลวงชุมพร เป็นเหรียญเก่าที่หายากมากๆ เหรียญหนึ่งในปัจจุบัน และเป็นที่ต้องการอย่างมากโดยเฉพาะในวงราชการครับ พุทธคุณด้านหน้าที่การงานและแคล้วคลาด ทำขึ้นเพื่อให้ทหารในสมัยก่อนติดตัวไว้บูชาเป็นขวัญกำลังใจยามที่ต้องออกรบ ทำศึกสงคราม


- [ ลำดับที่ 14 .. ของผมครับ ! .. ]

........... รูปหล่อ " เสด็จเตี่ย " พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ ( สร้างขึ้นเพื่อเป็นที่ระลึกในการแสดงละครการกุศลเทิดพระเกียรติ " เสด็จเตี่ย "  ณ หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 19 พฤษภาคม 2532 ) 
........... ผู้จัดทำเว็บไซต์ ได้เช่ามา 1 องค์ และผู้จัดทำเว็บไซต์ก็ได้เป็นกรรมการคนหนึ่งในการนำรูปหล่อออกไปให้ประชาชนได้เช่าบูชาด้วย พร้อมทั้งเหรียญเสด็จเตี่ยกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ รุ่นที่ระลึกทหารเสือกรมหลวงชุมพร 19 พ.ค. 2532  ( ดูรูปประกอบ )








**** ภาพด้านล่าง คือ ฐานตั้งทั้ง 4 ด้าน.. รูปหล่อของ
กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์





























หมายเหตุ : - ข้อความที่จารึกไว้ที่ฐานทั้ง 4 ด้าน คือ


-           ในฐาน ด้านที่  1  เสด็จพ่อกรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์

-           ในฐาน ด้านที่  2 สมาคมสโมสรลูกเสือศิลปิน

-           ในฐาน ด้านที่  3 มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

-           ในฐาน ด้านที่ 4  ที่ระลึกในการแสดงละครทหารเสือกรมหลวงชุมพรที่หอประชุม  

            ใหญ่ธรรมศาสตร์  19 พฤษภาคม 2532

 

**************************
****************************************
********************************************************

- [ ลำดับที่ 15 .. ของผมครับ ! .. ]

.......... ภาพด้านล่าง ( ด้านหน้าและด้านหลัง ) คือ ..เหรียญ " เสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพร เขตอุดมศักดิ์ "  รุ่นที่ระลึกทหารเสือกรมหลวงชุมพร 19 พ.ค. 2532 ที่นำออกไปให้ประชาชนทั่วไปได้เช่าบูชาในวันแสดงละครการกุศลเทิดพระเกียรติที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ด้วย...ผู้จัดทำเว็บไซต์..ก็มีไว้บูชา 1 องค์ ครับ ! องค์นี้ท่านประธานในการจัดงานมอบให้ผมครับ ! ( หลังจากงานเสร็จสิ้นในวันสุดท้าย )
โน๊ต : - เสียดายครับผมน่าจะมีเหรียญรุ่นนี้มากกว่านี้แต่ตอนนั้นผมคิดไม่ได้ ...ผมมีไว้เพียงเหรียญเดียวก็ดีกว่าไม่มีครับ ! 






















- ภาพด้านล่าง คือ ภาพสมัยที่ผู้จัดทำเว็บไซต์ร่วมเป็นกรรมการคนหนึ่งในการจำหน่ายบัตรเข้าชมละครการกุศลเทิดพระเกียรติ พลเรือเอก พระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์ " เสด็จเตี่ย " และ นำรูปหล่อพร้อมทั้งเหรียญที่ระลึกของ " เสด็จเตี่ย " นำออกให้ประชาชนได้เช่าบูชากันในวันนั้นที่หอประชุมใหญ่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ เพื่อนำรายได้มอบให้กับทาง โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า กรมแพทย์ทหารเรือ ( ที่ผู้จัดทำเว็บไซต์ทำงานอยู่ครับ )

หมายเหตุ : 

- ในรูป..ผู้จัดทำเว็บไซต์ ( จ.อ.รัฐติพงศ์ เสนีโสด ) วมแว่นตาสีชาที่กำลังนั่งขายบัตร และให้ประชาชนในงานได้เช่าบูชารูปหล่อพร้อมทั้งเหรียญ " เสด็จเตี่ย กรมหลวงชุมพรฯ  "..ครับ ! 
 





- ส่วนรูปด้านล่างนี้...คือ รูปที่ผู้จัดทำเว็บไซต์ได้ถ่ายต่อหน้าพระพักตร์ของ กรมหลวงชุมพร ฯ ครับ ในวันเสร็จสิ้นภาระกิจ ณ หอประชุมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ( ในพานที่หน้าพระพักตร์จะมีเหรียญเสด็จเตี่ยอยู่ด้วย..เมื่องานเสร็จสิ้นแล้วท่านประธานในการจัดงานได้หยิบเรียญเสด็จเตี่ยที่อยู่ในพานใบนี้มอบให้กับกรรมการทุกท่าน ) ผมก็ได้รับ 1 เหรียญ !